Lễ cúng vào nghi lễ cầu mùa
Lễ cúng cầu mùa mang đầy đủ nghi thức theo tín ngưỡng dân gian của người Dao: Đàn cúng có treo tranh thờ gồm bộ tranh Tam Thanh, dưới đặt mâm lễ với xôi, gà, rượu, hoa quả, tiền vàng đặt ở giữa. Trong sinh hoạt tín ngưỡng của người Dao, tranh thờ được dùng nhiều trong thờ cúng. Tranh thờ được xem là hiện thân của thần linh, các bậc siêu nhiên trong tự nhiên, vũ trụ bao la, chi phối trực tiếp đến đời sống con người từ khi sinh ra đến khi mất đi, tiếp tục định đoạt linh hồn của con người sau khi chết để họ có thể về sum họp với tổ tiên, hoặc đầy đọa nơi địa ngục. Con người luôn mong muốn làm điều thiện, để được các thần chứng giám, ban phúc, cầu mong các thần che chở khi gặp hiểm nguy, xá tội cứu vớt linh hồn khi mất đi để được đoàn tụ với ông bà tổ tiên. Vì vậy tranh thờ có vị trí quan trọng trong tín ngưỡng của người Dao.
Tranh thờ xuất hiện không chỉ như một hình thức trang trí thông thường, mà nó chiếm giữ một vị trí vô cùng quan trọng quyết định đến gần như toàn bộ lễ cúng cầu mùa. Bởi tranh thờ là hiện thân của tổ tiên, các thần linh thế lực có sức mạnh tinh thần vô song, đã được tôn thờ trong dân gian. Ngày lễ cầu mùa các thần được mời về chứng giám toàn bộ hoạt động của gia đình, dòng họ và nhân dân đối với đại lễ. Khi tranh thờ được mở treo (thả tranh) lúc này không đơn thuần là đồ vật thờ, mà là hiện thân của các vị thần. Các thần với chức danh quyền hạn khác nhau, được phân định theo ngôi thứ, cùng các quân hầu cận được ngự ở nơi trang trọng nhất, uy nghiêm chứng giám các nghi thức của buổi lễ, thông qua hệ thống các quy tắc cúng, lễ nghiêm ngặt của các thầy cúng.
Trên mâm cúng có bát nước (lấy từ suối nước mạch nguồn trong thôn Tuấn Sơn), một đĩa xôi đỏ, một đĩa xôi vàng, một con gà luộc, một con dao nhọn. Hai bên mâm cúng là cụm bông lúa nếp, bắp ngô, hạt giống….. Phía sau mâm cúng là hai cây nêu làm bằng tre, trên thân cây tre buộc những bông lúa nếp và những bắp ngô mẩy hạt. Sau tất cả các thủ tục, 3 thầy cúng vào đàn làm lễ.











